Các biểu hiện lâm sàng của bệnh gout

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh gout thường xảy ra phổ biến ở nam giới và ngày càng có xu hướng gia tăng. Bệnh viêm khớp dạng gout tiến triển qua 3 giai đoạn với các biểu hiện lâm sàng 

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh goutGout là một dạng bệnh viêm khớp đặc trưng bởi sự rối loạn chuyển hóa các chất purin khiến hàm lượng acid uric trong máu tăng cao và dẫn đến hiện tượng lắng đọng các tinh thể urat ở các tổ chức như bao hoạt dịch khớp, các mô quanh khớp, thận… Tìm hiểu các biểu hiện lâm sàng của bệnh gout sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh gout và phát hiện căn bệnh này kịp thời.

Giai đoạn tăng acid uric máu

Đây còn được gọi là giai đoạn tăng acid uric máu không có triệu chứng lâm sàng do tăng acid máu trên 7 mg/dl (416 mmol/l) mà không có triệu chứng lâm sàng của cơn gút cấp. Giai đoạn này thường xuất hiện ở nam giới tuổi dậy thì và nữ giới tuổi mãn kinh, kéo dài trong nhiều năm trước khi khởi phát cơn gút cấp tính.

Ở giai đoạn này, tăng acid uric máu không có triệu chứng lâm sàng nên chỉ khi người bệnh thực hiện các xét nghiệm acid uric máu mới phát hiện được bị mắc bệnh gout.
Giai đoạn bệnh gout cấp

*Ở những cơn gút cấp điển hình:
Bệnh thường khởi phát đột ngột vào ban đêm, sau khi ăn hoặc khi bệnh nhân sử dụng rượu bia quá mức. Trong một số trường hợp sau khi bị chấn thương, sau khi phẫu thuật, sau đợt dùng các thuốc lợi tiểu, thuốc aspirin, ethambutol, thuốc gây huỷ tế bào… cũng có thể xảy ra cơn gout cấp tính. Trước đó, bệnh nhân có thể xuất hiện một số biểu hiện như đau thượng vị, nhức đầu, tê bì ngón chân, đi tiểu nhiều lần…

Cơn gout cấp thường gây tổn thương ở các chi dưới như khớp gối, khớp bàn ngón chân cái, điểm bám gân, bao gân (Achille) hoặc ở các mô mềm như viêm mô tế bào tại cổ chân, mu chân, mắt cá chân.
Những cơn đau gout thường đau dữ dội, gây bỏng rát, đau chủ yếu về đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ, đôi khi kèm theo sốt 38-39 độ C, người mệt mỏi. Khớp bị tổn thương sưng, nóng, đỏ, đau, tràn dịch hoặc phù nề.

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh gout
Các biểu hiện lâm sàng của bệnh gout


Cơn đau gout cấp tính thường khỏi nhanh sau 5 đến 15 ngày mà không cần điều trị.

*Ở những cơn gút cấp không điển hình:
Viêm khớp bán cấp tính, sưng đau không dữ dội.
Viêm nhiều khớp cấp xuất hiện đột ngột, thường viêm 3-4 khớp ở chi dưới.
Viêm gân Achille, viêm túi thanh mạc khuỷu tay.

Sau khi cơn gout cấp xuất hiện và kết thúc, đợt thứ hai có thể đến sau vài tháng hoặc vài năm và giữa các đợt không hề có triệu chứng lâm sáng nào. Ban đầu, thời gian giữa các đợt cấp dài nhưng sau vài đợt cấp thì ngày càng rút ngắn và xuất hiện nhiều. Thời gian viêm cũng sẽ kéo dài và gây tổn thương cho khớp nhiều hơn. Lúc này, các tinh thể urat vẫn lắng đọng và xuất hiện ở dịch khớp.
Giai đoạn bệnh gout mạn tính

Các đợt gout cấp tồn tại 5-10 năm sẽ tiến triển thành bệnh gout mạn tính xuất hiện các hạt tophi, các đợt viêm khớp kéo dài không hết và càng nặng nề hơn. Điều trị gai cột sống lâu năm
http://coxuongkhoppcc.com/gai-cot-song.html

Xuất hiện hạt tophi ở xung quanh khớp và bao hoạt dịch của các khớp mắt cá, đầu gối, khuỷu tay, ngón tay, ngón chân…Vùng da ở các hạt tophi này mỏng và đỏ. Nếu các hạt này vỡ sẽ kèm theo chất lắng đọng có màu kem hoặc vàng nhạt. Ngoài ra, một số vị trí khác có thể xuất hiện hạt tophi là vành tai, cơ tim,ngoài màng cứng cột sống…

Bệnh khớp trở thành mạn tính với biểu hiện viêm nhiều khớp không đối xứng, khớp bị viêm thường trở nên biến dạng do hạt tophi và do bị hủy hoại, cứng khớp.

Khi tiến hành các thủ tục Xquang, siêu âm khớp, chụp công hưởng từ hoặc cắt lớp sẽ thấy các tổn thương đặc trưng. Các tổn thương thận như sỏi thận, viêm cầu thận, suy thận… Tổn thương tim mạch do tinh thể urat lắng đọng ở các tổ chức van tim, cơ tim.

Share on Google Plus

About Giảm đau xương khớp

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét